ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับ บริษัท เพอร์เฟค อินนิเซียล(ประเทศไทย) จำกัด
dot
bulletเกี่ยวกับเพอร์เฟค
bulletการอบรมส่งเสริมทางวิชาการ
bulletกิจกรรมเพื่อสังคม
dot
ทางด้านการท่องเที่ยว และการเกษตร
dot
bulletไร่เทพ มังกรศิลป์ พร้อมโฮมสเตย์
dot
เคมีสำหรับจัดจำหน่าย
dot
bulletเคมีสำหรับจัดจำหน่าย
dot
เหยื่อกำจัด ปลวก มด แมลงสาบ
dot
bulletเหยื่อกำจัดปลวก เอ็กซ์เทอม สำหรับสถานีบนดิน
bulletเหยื่อกำจัดปลวก เอ็กซ์เทอม สำหรับสถานีใต้ดิน
bulletเหยื่อกำจัดมด ดิจิตอล คิลเลอร์
bulletเจลแมลงสาบ แบล๊ททาธอร์ อัลตร้า
bulletเหยื่อกำจัดแมลงสาบซีจเจล
dot
สารป้องกันและกำจัดปลวก
dot
bulletโปรธอร์
bulletProthor
bulletอัลตร้าธอร์
bulletULTRATHOR
bulletแม็กซ์ธอร์
bulletMaxxthor
dot
เหยื่อกำจัดสัตว์พาหะ
dot
bulletเหยื่อกำจัดหนู โรเด๊นธอร์
dot
อุปกรณ์กำจัดแมลง
dot
bulletเครื่องดักแมลง
bulletเครื่องดักแมลง I-trap 50E
bulletเครื่องดักแมลง SPARROWHAWK
dot
บริการด้านสุขอนามัย
dot
bulletเครื่องเป่ามือ
bulletหุ่นยนต์เช็ดกระจก
bulletเครื่องสวมถุงหุ้มร่มเปียกอัตโนมัติ
dot
อุปกรณ์ฉีดพ่นสารเคมี
dot
bulletเครื่องพ่นหมอกควัน(FOGGER)
bulletเครื่องพ่นฝอยละเอียด
dot
บริการ
dot
bulletบริการกำจัดปลวก และแมลง
dot
สินค้า
dot
bulletสบู่น้ำผึ้ง
bulletสมุนไพรกำจัดปลวก
dot
แมลงและสัตว์พาหะน่ารู้
dot
bulletปลวก
bulletมด
bulletแมลงสาบ
bulletแมลงวัน
bulletหนู
bulletยุง
bulletตัวเรือด
bulletแมงมุม
bulletเห็บ/หมัด
dot
ตำแหน่งงานว่าง
dot
bulletประกาศตำแหน่งงานว่าง
dot
เว็บไซด์ที่น่าสนใจ
dot
bulletwww.google.co.th
bulletหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
bulletหนังสือพิมพ์เดลินิวส์
bulletหนังสือพิมพ์คมชัดลึก
bulletหนังสือพิมพ์มติชน
bulletหนังสือพิมพ์บ้านเมือง
bulletหนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์
bulletสมาคมผู้ประกอบกิจการกำจัดแมลง
bulletสมาคมกำจัดแมลงภาคเหนือ
bulletฐานความรู้เรื่องความปลอดภัยด้านสารเคมี
bulletสำนักงานสาธารณสุข เชียงใหม่
bulletคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
bulletข่าวประกวดราคา
bulletศูนย์ทดลองปลูกพืชสมุนไพร ผักและผลไม้ปลอดสารพิษ
dot
สถานที่ตั้งสาขาบริการ
dot
bulletสำนักงานบริการส่วนกลาง
bulletcode website


มด article

 มด

(ANT)
 

    มดเป็นแมลงชนิดหนึ่งในตระกูล Formicidae เราพบเห็นมดในทุกหนแห่ง นอกจากใน ทวีปแอนตาร์กติกาที่มีน้ำแข็งปกคลุมตลอดปี มดเป็นสัตว์สังคมที่มีความสามารถหลายด้าน และมีพฤติกรรมที่น่าสนใจมาก ถึงระดับที่ทำให้มันเป็นสัตว์ที่คนสนใจศึกษามากที่สุด
                ถึงแม้มดจะมีน้ำหนักตัวเบาเมื่อเทียบกับคนก็ตาม แต่ถ้าเราชั่งน้ำหนักของมดทั้งโลก เราก็จะพบว่ามันมีน้ำหนักพอๆ กับคนทั้งโลกทีเดียวนักวิทยาศาสตร์หลายคนคิดว่ามดมีวิวัฒนาการจากแมลงดึกดำบรรพ์ที่ดำรงชีวิตเป็นกา ฝากตามตัวแมลงชนิดอื่น และถือกำเนิดเกิดมาบนโลกเมื่อประมาณ 40 ล้านปีมาแล้ว
                                                                 

                  แต่ในวารสาร Nature ฉบับวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมานี้ D. Agosti แห่ง American Museum of Natural History ที่ New York ในสหรัฐอเมริการและคณะได้รายงานว่าเขาได้ พบซากฟอสซิล ของมดที่มีอายุถึง 92 ล้านปี ซึ่งนับว่าดึกดำบรรพ์กว่าที่คิดเดิมถึง 2 เท่าตัว ในยางสนของต้นไม้ต้นหนึ่งในรัฐ New Jersey สหรัฐอเมริกา ซากมดที่เขาพบนี้เป็นซากของ มดงานตัวเมีย 3 ตัว และตัวผู้ 4 ตัว มดกลุ่มนี้มีอวัยวะและต่อมาของร่างกายที่ชัดเจนว่าเป็น มด เช่น มีต่อม metapleural ที่ทำหน้าที่ขับสารปฏิชีวนะออกมาเพื่อปกป้องมดมิให้เป็น อันตรายจากการถูกจุลินทรีย์คุกคาม จึงทำให้มันสามารถดำรงชีพอยู่ใต้ดินหรือตามต้นไม้ที่ เน่าเปื่อยได้สบายๆ และยังใช้สารเคมีที่ขับออกมาจากต่อมนี้ในการติดต่อสื่อสารถึงกัน อันมี ผลทำให้มันเป็นสัตว์สังคมที่ดีที่สามารถ ในที่สุด Agosti และคณะจึงคาดคะเนว่า มดคงถือ กำเนิดเกิดมาบนโลกเมื่อ 130 ล้านปีก่อน ซึ่งยุคนั้นเป็นยุคที่นักธรณีวิทยาเรียกว่ายุค Cretaceores และเป็นยุคที่ไดโนเสาร์ยังครองโลกอยู่ แต่มดก็มิได้มีบทบาทสำคัญทันทีทันใด มดเริ่มมีความหลากหลายทางชีวภาพในยุคต่อมาคือยุค Tertiary คือ เมื่อไดโนเสาร์สูญพันธุ์ ไปจนหมดสิ้นแล้ว ปัจจุบันมดมีความสำคัญต่อระบบนิเวศของโลกมาก โดยเฉพาะในบริเวณ เขตร้อนของโลกป่าดงดิบ ในเขตนี้จะขาดมดไม่ได้เลย
                                                                    
                  นักชีววิทยาได้ศึกษาธรรมชาติของมดมานานกว่าหนึ่งศตวรรษแล้ว และได้พบว่ายิ่ง ศึกษามดมากขึ้นเพียงใด เขาก็ยิ่งทึ่งในความสามารถของมันมากขึ้นเพียงนั้น เมื่อ 5 ปีก่อน นี้ B.Holldobler และ E.O. Wilson ได้เขียนวรรณกรรม The Ants บรรยายธรรมชาติของมด ตั้งแต่วิวัฒนาการตลอดจนพฤติกรรมทุกรูปแบบของมดจนทำให้หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัล pulitzer ของอเมิรกา และใครที่อ่านหนังสือเล่มนี้มักจะคิดว่ามนุษย์รู้จักมดดีแล้วแต่ความ จริงหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เพราะเรากำลังได้รับความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับมดอยู่ตลอดเวลา เช่น C.Errand แห่งมหาวิทยาลัย Paris ได้เคยรายงานไว้ในวารสาร Animal Behavior เมื่อ 2 ปี ก่อนนี้ว่า มดที่อยู่ในอาณาจักรเดียวกันจะมีความสนิทสนมกันและคุ้นเคยกันโดยอาศัย กลิ่นจากสารเคมี pheromone ที่มดขับออกมาจากร่างกาย เพราะหลังจากที่ได้ทดลองเลี้ยง มดให้อยู่ด้วยกันนาน 3 เดือน แล้วจับแยกกันนาน 18 เดือน มันก็ยังจำเพื่อนของมันได้

ส่วนมด Formica selysi นั้น Errand ก็ได้พบว่าตามธรรมดาเป็นมดกาฝากที่ชอบเกาะมด อื่นๆ กิน ราชินีของมดพันธุ์นี้มักจะใช้ความสามารถในการปลอมกลิ่นบุกรุกเข้ารังมดพันธุ์อื่น แล้วฆ่าราชินีมดเจ้าของรัง จากนั้นก็สถาปนาตนเองขึ้นเป็นราชินีมดเจ้าของรัง จากนั้นก็ สถาปนาตนเองขึ้นเป็นราชินีแทน แล้วบังคับมดงานทั้งหลายให้ทำงานสนองความต้องการ ของตนเองทุกรูปแบบ
เมื่อไม่นานมานี้นักชีววิทยากลุ่มหนึ่งได้ศึกษามด Polygerus ที่ทำรังอยู่ตามลุ่มน้ำ อะเมซอนในบราซิล และได้พบว่ามดพันธุ์นี้มีความเชี่ยวชาญในการล่าทาสมาก คือเวลามัน ทำสงครามมดชนะมันจะบุกเข้ายึดรังมดที่แพ้สงครามแล้วจับมดทาสที่ประจำอยู่ในรังนั้นมา เป็นทาสรับใช้มัน จากนั้นมันจะขนไข่มดที่แพ้สงครามกลับไปพักที่รังมันทันทีที่ไข่สุกลูกมด ใหม่จะมีจิตใจเป็นทาสยินยอมรับใช้มด Polygerus โดยไม่ต้องสั่ง มดทาสนั้นตามปกติมีฐานะ ทางสังคมต่ำสุด มันจึงไม่มีสิทธิ์สืบพันธุ์ใดๆ ดังนั้นเวลามดทาสตาย มดนายก็ต้องออก สงครามเพื่อล่ามดทาสมารับใช้มันอีก เพราะถ้าไม่ออกศึกหาทาสมันก็จะอดอาหารตายเมื่อ มีมดทาสแล้ว วันๆ มันจะนั่งอ้อนขออาหารจากมดทาสตลอดเวลา
ส่วนมด Aolenopsis invicta ซึ่งเป็นมดคันไฟที่มีชีวิตอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ และขณะนี้กำลัง คุกคามผู้คนและที่อยู่อาศัยในทวีปอเมริกาเหนืออยู่ R. Hickling แห่งมหาวิทยาลัย Mississippi ในสหรัฐอเมริกา ได้พบว่ามันสามารถติดต่อสื่อสารกันด้วยเสียงและกลิ่นได้ โดยเขาได้ถ่ายภาพมดชนิดนี้และบันทึกเสียงของมดและเขาได้พบว่าเวลามดตกใจมันจะส่ง เสียงดังหรือเวลาศัตรูปรากฏตัวให้เห็นอย่างทันทีทันใดมันก็จะส่งเสียงอื้ออึงเหมือนกัน
เพราะเหตุว่าเสียงเดินทางได้เร็วกว่าโมเลกุล Pheromone ของกลิ่น ดังนั้นมดจะใช้เสียง เฉพาะในกรณีสำคัญๆ เท่านั้น
ส่วนมด Pheidole palidula เวลาถูกศัตรูข่มขู่จะโจมตี มันจะสร้างไข่อ่อนที่จะให้กำเนิด มดทหารมากกว่าปกติเพื่อมาปกป้องรังของมัน ให้รอดพ้นจากการถูกโจมตีและเมื่อใดที่มด วรรณะหนึ่งๆ ถูกศัตรูฆ่าตายหมดทุกตัวแล้วมดวรรณะอื่นก็จะเข้ามาทำหน้าที่แทนและนั่นก็ หมายความว่ามดชนิดนี้เปลี่ยนวรรณะทางสังคมของมันได้เมื่อมีความจำเป็น
การที่มดมีการแบ่งชั้นวรรณะเช่นนี้ ได้ทำให้นักชีววิทยาบางคนคิดว่า มดเป็นสัตว์ที่มี สติปัญญาเฉลียวฉลาดยิ่งกว่าลิง การมีสติปัญญาที่สูงในสมองที่เล็กนี้ได้ทำให้มันมีวัฒนธรรม หนึ่งที่ประเสริฐยิ่งกว่าคน คือความรู้สึกสามัคคีทุกหมู่เหล่าของมดเพราะสังคมมดเป็นสังคม สหชีวิตที่ชีวิตทุกชีวิตมีความหมายต่อทุกชีวิตอื่น อย่างที่เรียกกันว่า altruism ที่สังคมคนไม่มี ครับ
นอกจากนี้มดยังจำทิศทางได้เป็นอย่างดี นักชีววิทยาชาวอเมริกันได้ศึกษาถึงวิธีการที่มดจำทิศทางกลับไปยังแหล่งอาหาร โดย วางกรวยสีดำสูงประมาณ 10 เซนติเมตรบนโต๊ะ และวางน้ำตาลไว้ใกล้ๆ มดแต่ละตัวจะถูก ปล่อยให้ออกจากรังเพื่อไปยังน้ำตาลตัวละเที่ยว เขาพบว่าขณะกลับรังหลังจากพบน้ำตาลแล้ว มดจะหันหลังไปดูกรวยสีดำ และน้ำตาลบ่อยๆ เมื่อกลับมาที่น้ำตาลอีกครั้งมดจะเดินมาใน แนวทางเดิม
             เนื่องจากมดมีสมองที่เล็กมาก (น้อยกว่า 1 ลูกบาศก์มิลลิเมตร) การมองเห็นไม่ดี ระบบ การมองเห็นเป็นแบบง่ายๆ ตาของมดไม่สามารถหมุนรอบได้ ดังนั้นภาพที่ตกบนจอรับภาพ (เรตินา) ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของตัวมดเมื่อหยุดมองสิ่งที่สังเกตมดจะจำวัตถุนั้นๆ ได้อย่างที่ตา เคยมองเห็น ถ้าเห็นวัตถุนั้นอีกแต่อยู่ในสภาพแวดล้อมอื่น มดจะจำวัตถุนั้นไม่ได้ เมื่อให้มด ไปยังน้ำตาลและกลับรังหลายๆ ครั้ง มดจะหาสิ่งที่เป็นสังเกตมากขึ้น มดที่รู้แหล่งอาหารแล้ว เมื่อจะกลับไปที่แหล่งอาหารอีกก็จะปล่อยสารเคมีที่เรียกว่าฟีโรโมนไปตามทางที่เกิน เพื่อให้ มดที่เหลือนั้นตามไปได้ถูกทาง มดที่เดินตามโดยอาศัยฟีโรโมนก็หาสิ่งที่เป็นสังเกตสำหรับ ตนเองเช่นกัน ทำให้ในการไปแหล่งอาหารครั้งต่อไปทำได้เร็วขึ้น

 




บริการของบริษัท

บริการกำจัดแมลงส่วนราชการ
กำจัดแมลงโรงงาน
บริการกำจัดแมลงร้านอาหาร
บริการกำจัดปลวก
ตัวเรือด article
แมลงวัน article
ยุง article
หนู
แมลงสาป article
ปลวก



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

สำนักงานบริหารงานภาคเหนือ สำนักงานใหญ่
เลขที่ 113/159 หมู่บ้านกาญจน์กนกวิลล์ 4  ตำบลสันกำแพง  อำเภอสันกำแพง  จังหวัดเชียงใหม่  50130
สาขาเชียงใหม่/ภาคเหนือ: โทรศัพท์  0-5326-0241 , 0-5330-9099
สายด่วนฝ่ายขาย  08-1530-1139 , 08-0134-2282
 

สำนักงานบริการ งานส่วนกลาง
สาขากรุงเทพฯ เลขที่ 14 ซอยรามอินทรา 99 แยก 2  ถนนรามอินทรา  แขวงคันนายาว  เขตคันนายาว  กรุงเทพฯ  10230
โทรศัพท์ 0 - 2003 - 0890   โทรสาร  0 - 2003 - 0890  ต่อ 104
เลขที่ 238 ซอยลาดพร้าว 64 (เกตุนุติ) ถ.ลาดพร้าว แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310 โทร 0-2935-5299 โทรสาร 0-2935-5688

ตัวแทนจำหน่ายเคมีและสินค้า
สาขาเชียงใหม่/ภาคเหนือ: โทรศัพท์  0-5326-0241  โทรสาร 0-5330-9099
สายด่วนฝ่ายขาย  08-1530-1139 , 08-0134-2282